Giáo dục Thực Nghiệp Nhật Bản: Bãi Bỏ Năm 1920?

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, câu tục ngữ này luôn đúng trong giáo dục. Nhưng liệu “mài sắt” như thế nào mới hiệu quả? Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá câu chuyện về giáo dục thực nghiệp Nhật Bản và sự thay đổi quan trọng vào năm 1920. Liệu có phải “bãi bỏ” hoàn toàn hay chỉ là chuyển mình?

Giáo dục Thực Nghiệp Nhật Bản: Hành Trình Phát Triển

Giáo dục thực nghiệp ở Nhật Bản không phải tự nhiên mà có. Nó là kết quả của quá trình “ươm mầm” và “vun trồng” lâu dài, bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn của xã hội. Thời kỳ Minh Trị Duy Tân, Nhật Bản nhận thấy sự cần thiết phải “thay da đổi thịt”, bắt kịp các cường quốc phương Tây. Giáo dục thực nghiệp được xem là “chìa khóa vàng” để mở cửa cho sự phát triển công nghiệp và kinh tế. Các trường dạy nghề, trường kỹ thuật mọc lên như nấm sau mưa, đào tạo ra lớp lớp kỹ sư, công nhân lành nghề, đóng góp to lớn vào sự “cất cánh” của nền kinh tế Nhật Bản.

GS.TS Nguyễn Văn An, trong cuốn sách “Hành trình Giáo dục Nhật Bản”, có nhận định: “Giáo dục thực nghiệp thời Minh Trị là nền tảng cho sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản”. Tuy nhiên, đến khoảng năm 1920, Nhật Bản nhận thấy cần phải điều chỉnh, chứ không phải “bãi bỏ” hoàn toàn giáo dục thực nghiệp. Họ hiểu rằng, bên cạnh kỹ năng, kiến thức lý thuyết cũng vô cùng quan trọng.

Năm 1920: Chuyển Mình, Không Phải Bãi Bỏ

Năm 1920 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Không phải “bãi bỏ”, mà là sự “lột xác”. Nhật Bản nhận ra rằng chỉ tập trung vào kỹ năng tay nghề là chưa đủ. “Con người có tài mà không có đức là đồ bỏ đi”, người xưa đã dạy. Vì vậy, giáo dục nhân văn, đạo đức được chú trọng hơn. Chương trình giáo dục được cải cách, kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, giữa đào tạo kỹ năng và phát triển tư duy.

Cô Lê Thị Hương, một nhà giáo dục tâm huyết tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Việc Nhật Bản điều chỉnh giáo dục thực nghiệp năm 1920 cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của họ. Họ không chạy theo trào lưu, mà luôn biết cách thích nghi và thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh.”

Bài Học Cho Giáo Dục Việt Nam

Câu chuyện về giáo dục thực nghiệp Nhật Bản là bài học quý giá cho Việt Nam. Chúng ta cần phải “học hỏi cái hay, cái tốt” của các nước tiên tiến, nhưng phải biết “gạn đục khơi trong”, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của đất nước. “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái luôn là “kim chỉ nam” cho sự phát triển bền vững.

Kết Luận

Giáo dục thực nghiệp Nhật Bản không bị “bãi bỏ” năm 1920, mà được điều chỉnh, hoàn thiện hơn. Đây là minh chứng cho sự linh hoạt, sáng tạo trong tư duy giáo dục của người Nhật. “Học, học nữa, học mãi”, việc học là một hành trình không ngừng nghỉ. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận nhé!