Giáo dục thời nay như cứt chó: Lời than thở hay thực trạng đáng báo động?

“Giáo dục là quốc sách hàng đầu” – câu nói tưởng chừng như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người Việt Nam. Vậy mà, đâu đó vẫn le lói những tiếng thở dài, những lời than thở rằng “Giáo Dục Thời Nay Như Cứt Chó”. Một câu nói tuy thô tục nhưng lại phản ánh một góc nhìn, một nỗi niềm trăn trở về thực trạng giáo dục hiện nay. Vậy đâu là nguyên nhân của những lời than thở này? Liệu có cách nào để “gạn đục khơi trong”, trả lại giá trị đích thực cho nền giáo dục nước nhà? Tương tự như giáo dục con đúng cách, việc tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp là vô cùng quan trọng.

Thực trạng đáng buồn của nền giáo dục

Có không ít người cho rằng, giáo dục ngày nay đang dần mất đi giá trị cốt lõi của nó. Thay vì chú trọng phát triển toàn diện nhân cách, nhiều người chỉ chăm chăm vào điểm số, bằng cấp. Áp lực thành tích đè nặng lên vai học sinh, khiến các em mệt mỏi, chán nản. Thầy cô giáo cũng chịu không ít áp lực từ phía phụ huynh, nhà trường, xã hội. Giáo sư Nguyễn Văn A, trong cuốn “Giáo dục nhân văn”, có nói: “Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là hun đúc tâm hồn, rèn luyện nhân cách”. Vậy nhưng, thực tế có phải lúc nào cũng được như vậy?

Nhiều người cho rằng, chương trình học quá nặng, quá hàn lâm, thiếu tính thực tiễn. Học sinh học nhiều nhưng không biết áp dụng vào thực tế cuộc sống. Kiến thức được nhồi nhét một cách máy móc, thiếu sự sáng tạo, tư duy phản biện. Tình trạng học thêm, học tràn lan cũng là một vấn đề nan giải. Có em học sinh tâm sự: “Em học từ sáng đến tối, nhưng chẳng hiểu mình đang học cái gì, để làm gì”. Điều này khiến nhiều người liên tưởng đến câu nói “Học tài thi phận”. Phải chăng, giáo dục đang dần trở thành một cuộc chạy đua, nơi người ta chỉ quan tâm đến đích đến mà quên mất giá trị của hành trình? Tương tự như chứng chỉ pet miễn thi bộ giáo dục, việc đạt được chứng chỉ không phải là mục đích cuối cùng mà là quá trình trau dồi kiến thức và kỹ năng.

Giải pháp nào cho nền giáo dục?

Vậy, làm thế nào để cải thiện thực trạng “giáo dục thời nay như cứt chó”? Đây là câu hỏi mà không chỉ các nhà giáo dục, các nhà quản lý mà cả toàn xã hội cần phải suy ngẫm. Theo Tiến sĩ Phạm Thị B, trong cuốn “Tương lai của giáo dục Việt Nam”, cần phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, từ chương trình, phương pháp giảng dạy đến cách đánh giá học sinh. Cần chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng cho học sinh, giúp các em trở thành những công dân toàn cầu, có ích cho xã hội. Bài viết bài 25 giáo dục hướng nghiệp 11 cung cấp những thông tin hữu ích về định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Cần tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng, nơi học sinh được tự do phát triển, sáng tạo, thể hiện bản thân. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh. Như ông bà ta thường nói “Dạy con từ thuở còn thơ”. Giáo dục không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình và xã hội. Tương tự như việc giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường, việc giáo dục cần được thực hiện một cách toàn diện và khoa học.

Hướng tới một nền giáo dục tốt đẹp hơn

Tuy nhiên, thay vì chỉ biết than thở, chúng ta cần hành động. Mỗi người đều có thể đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng một nền giáo dục tốt đẹp hơn. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, như quan tâm, chia sẻ, động viên con em mình, hay đơn giản là tôn trọng, tin tưởng vào những người thầy. Bài viết báo giáo dục hồ chí minh cung cấp nhiều thông tin bổ ích về giáo dục.

Hãy cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục “Trọng đạo lý, thượng nhân tài”, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho đất nước. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.

Kết lại, “Giáo dục thời nay như cứt chó” là một lời than thở đầy chua xót, nhưng cũng là một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Hãy cùng nhau hành động, để thay đổi thực trạng, để xây dựng một nền giáo dục Việt Nam vững mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu.