“Dạy người như gieo hạt”, nhưng nếu cứ “rót dầu vào tai” liệu hạt giống ấy có nảy mầm? Vấn đề “Giáo Dục Còn Mang Tính Thuyết Giảng” đang là nỗi trăn trở của không ít người tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Có người cho rằng, phương pháp truyền thống này đã lỗi thời, cứng nhắc. Người khác lại bảo, “của bền tại người”, vẫn có chỗ đứng nhất định cho lối dạy này. Thực hư ra sao, hãy cùng TÀI LIỆU GIÁO DỤC tìm hiểu nhé! Tương tự như công tác giáo dục quốc phòng, việc thuyết giảng trong giáo dục cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.
Thuyết giảng trong giáo dục: Mặt trái của đồng xu
Thuyết giảng, nói nôm na là “dạy chay”, người dạy nói, người học nghe, chép, học thuộc. Kiểu dạy này giống như “nước đổ lá khoai”, kiến thức vào tai này ra tai kia, học sinh thụ động tiếp nhận mà thiếu sự chủ động tìm tòi, khám phá. Nhiều em học sinh than thở, lên lớp cứ như “nghe kinh”, chẳng hiểu gì, chỉ biết cắm cúi chép bài. Học xong rồi, chẳng áp dụng được vào thực tế, kiến thức cứ thế “bay biến” như chưa từng tồn tại.
Khi nào thuyết giảng vẫn còn hiệu quả?
Tuy nhiên, “trăm hay không bằng tay quen”, thuyết giảng vẫn có chỗ đứng nhất định trong giáo dục. PGS.TS Nguyễn Văn An, trong cuốn “Nghệ thuật sư phạm”, có nói: “Thuyết giảng hiệu quả khi kết hợp với các phương pháp khác, tạo nên sự đa dạng, phong phú trong hoạt động dạy học”. Ví dụ, khi cần truyền đạt một lượng kiến thức lớn trong thời gian ngắn, hoặc khi giới thiệu một chủ đề mới, thuyết giảng vẫn là lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, với những bài học mang tính khái quát cao, cần sự diễn giải sâu sắc, vai trò của người thầy, người cô càng trở nên quan trọng. Một bài giảng lôi cuốn, truyền cảm hứng có thể “thổi hồn” vào kiến thức khô khan, giúp học sinh “ngộ ra” chân lý. Điều này có điểm tương đồng với chính sách đổi mới giáo dục khi khuyến khích sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy.
Giải pháp nào cho bài toán “thuyết giảng”?
Vậy làm sao để khắc phục những hạn chế của phương pháp thuyết giảng? Câu trả lời nằm ở sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Thầy cô cần chủ động đổi mới phương pháp, lồng ghép các hoạt động trải nghiệm, thực hành, thảo luận, tranh biện… Học sinh không chỉ là người “tiếp nhận” mà còn là người “sáng tạo” kiến thức.
Cô Lê Thị Mai, một giáo viên tận tâm ở Hà Nội, chia sẻ: “Tôi thường xuyên tổ chức các buổi học ngoài trời, cho học sinh tham gia các dự án học tập, vận dụng kiến thức vào thực tế. Nhờ vậy, các em hứng thú học tập hơn hẳn, kiến thức cũng nhớ lâu hơn”. Đúng như câu nói “học đi đôi với hành”, chỉ khi được trải nghiệm, được thực hành, kiến thức mới thực sự “ngấm” vào học sinh. Để hiểu rõ hơn về mô hình truyền thông giáo dục sức khỏe, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.
Tâm linh và giáo dục
Ông cha ta có câu: “Tâm sinh tướng”. Người xưa tin rằng, việc học hành cũng cần có cái “tâm”, “tâm bất chính, học chẳng thông”. Một người thầy giỏi không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải “truyền lửa”, gieo vào lòng học trò những giá trị tốt đẹp, khơi dậy trong các em niềm đam mê học hỏi, khát khao chinh phục tri thức. Một ví dụ chi tiết về công ty cổ phần giáo dục anna là việc họ tập trung vào đào tạo toàn diện, bao gồm cả kiến thức và kỹ năng mềm.
Đối với những ai quan tâm đến giáo dục tiểu học facebook, việc cập nhật thông tin và chia sẻ kinh nghiệm là rất quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
Kết lại, “giáo dục còn mang tính thuyết giảng” không phải là câu chuyện đúng sai, mà là câu chuyện làm sao để vận dụng phương pháp này một cách hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh. Hãy cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục hiện đại, nơi thầy cô là người “dẫn đường chỉ lối”, học sinh là những “nhà thám hiểm” trên con đường chinh phục tri thức!
Liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.