Bệnh thành tích trong giáo dục là hiện tượng gì?

“Học tài thi phận”, câu nói cửa miệng của ông bà ta ngày xưa, phần nào phản ánh thực trạng chạy theo điểm số, coi trọng bằng cấp hơn năng lực thực tế. Vậy, “Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Là Hiện Tượng” như thế nào? Hãy cùng TÀI LIỆU GIÁO DỤC tìm hiểu vấn đề nhức nhối này.

Bạn đã bao giờ nghe đến câu chuyện về một ngôi trường “điểm chuẩn cao ngất ngưởng” nhưng học sinh ra trường lại loay hoay không biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn? Đó chính là một biểu hiện của bệnh thành tích. Xem thêm thông tin về trung tâm giáo dục dạy nghề đồng hới.

Bệnh thành tích trong giáo dục: Định nghĩa và biểu hiện

Bệnh thành tích trong giáo dục là hiện tượng quá chú trọng vào các kết quả bề nổi, số liệu thống kê như điểm số, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, số giải thưởng… mà bỏ qua quá trình học tập thực chất và phát triển toàn diện của học sinh. Nó giống như “đẽo cày giữa đường”, chỉ chăm chăm vào hình thức bên ngoài mà quên mất mục đích thực sự của giáo dục.

Các biểu hiện của bệnh thành tích rất đa dạng, từ việc chạy theo thành tích cá nhân của giáo viên, đến áp lực thành tích lên học sinh, và cả sự can thiệp của các cấp quản lý để tạo ra những con số “đẹp” trên giấy tờ. GS.TS Nguyễn Văn An, trong cuốn sách “Giáo dục chân chính”, đã nhấn mạnh: “Giáo dục không phải là cuộc chạy đua giành huy chương, mà là hành trình khám phá và phát triển bản thân”.

Tại sao bệnh thành tích lại tồn tại dai dẳng?

Bệnh thành tích trong giáo dục không phải tự nhiên mà có. Nó bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, từ cơ chế quản lý, đánh giá còn nhiều bất cập, đến tâm lý sính bằng cấp, chuộng thành tích của xã hội. Có người nói, đó là “tặc lưỡi cho qua”, chấp nhận thực tại thay vì tìm cách thay đổi. Nhưng liệu chúng ta có thể mãi “làm ngơ” trước thực trạng này? Tìm hiểu thêm về giáo dục quốc phòng 11 bài 8.

Áp lực từ hệ thống

Hệ thống đánh giá giáo dục hiện nay phần nào vẫn còn nặng về số lượng, chưa thực sự chú trọng đến chất lượng. Điều này vô hình trung tạo áp lực lên các nhà trường, giáo viên, và cuối cùng là học sinh. PGS.TS Trần Thị Mai, một chuyên gia giáo dục đầu ngành, đã từng chia sẻ: “Đánh giá giáo dục cần phải thay đổi từ gốc rễ, từ việc đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất”.

Tâm lý xã hội

Xã hội ta vẫn còn nặng tư tưởng “trọng bằng cấp”. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh chạy theo điểm số, bằng cấp mà quên mất việc phát triển kỹ năng, năng lực thực tế. “Mười năm đèn sách” cuối cùng lại trở thành “công cốc” khi ra đời không thể áp dụng được những gì đã học.

Hậu quả của bệnh thành tích và giải pháp

Bệnh thành tích gây ra những hậu quả khôn lường cho cả cá nhân và xã hội. Học sinh thiếu kỹ năng sống, không có khả năng tư duy sáng tạo, khó thích nghi với môi trường làm việc thực tế. Về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”, hãy cùng chung tay loại bỏ căn bệnh này. Có thể bạn quan tâm đến trắc nghiệm giáo dục quốc phòng 10 bài 5.

Một số giải pháp được đề xuất bao gồm: đổi mới phương pháp dạy và học, chú trọng phát triển năng lực học sinh, thay đổi cách thức đánh giá giáo dục, nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục toàn diện. Tham khảo thêm về cơ sở giáo dục được nằm trong hạng 1 gồm.

Kết luận

Bệnh thành tích trong giáo dục là một vấn đề nan giải, cần sự chung tay của toàn xã hội để giải quyết. Hãy cùng TÀI LIỆU GIÁO DỤC xây dựng một nền giáo dục “vững gốc bền rễ”, tập trung vào phát triển con người toàn diện, chứ không chỉ là những con số vô hồn trên giấy tờ. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích. Xem thêm thông tin tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh phú yên. Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372777779 hoặc địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.