Thông Tư Ban Hành Chương Trình Giáo Dục Mầm Non

Hoạt động học mà chơi trong trường mầm non

“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở còn thơ”. Câu tục ngữ ông bà ta để lại luôn đúng, nhất là trong giáo dục mầm non. Vậy thông tư nào điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu về “Thông Tư Ban Hành Chương Trình Giáo Dục Mầm Non” trong bài viết này nhé!

Tìm Hiểu Về Thông Tư Ban Hành Chương Trình Giáo Dục Mầm Non

Thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non là văn bản pháp lý quan trọng, đóng vai trò “kim chỉ nam” cho hoạt động giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non. Nó quy định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, đánh giá trẻ, cũng như các yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Hiểu rõ thông tư này giúp cha mẹ, giáo viên và các bên liên quan phối hợp nhịp nhàng, tạo môi trường phát triển toàn diện cho trẻ. Cô Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non tại Hà Nội, trong cuốn sách “Giáo Dục Mầm Non Hiện Đại”, khẳng định: “Nắm vững thông tư là bước đầu tiên để xây dựng một chương trình giáo dục mầm non chất lượng.”

Mục Tiêu và Nội Dung Giáo Dục Mầm Non

Chương trình giáo dục mầm non hướng đến phát triển toàn diện cho trẻ, bao gồm phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, xã hội và thẩm mỹ. Tùy theo độ tuổi, chương trình sẽ có những nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp. Ví dụ, với trẻ mẫu giáo bé, trọng tâm là làm quen với môi trường xung quanh, phát triển kỹ năng vận động cơ bản. Còn với trẻ mẫu giáo lớn, chương trình sẽ tập trung vào chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1, rèn luyện kỹ năng đọc, viết, làm toán đơn giản.

Tôi nhớ có lần đến thăm trường mầm non Hoa Sen ở Đà Nẵng, chứng kiến các cô giáo tổ chức hoạt động học mà chơi, chơi mà học rất sáng tạo. Trẻ vừa được vui chơi, vừa được học hỏi, khám phá thế giới xung quanh. Đúng là “học mà chơi, biết mà làm”.

Hoạt động học mà chơi trong trường mầm nonHoạt động học mà chơi trong trường mầm non

Vai Trò Của Cha Mẹ và Cộng Xã Hội

Giáo dục mầm non không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và cộng đồng. Cha mẹ cần quan tâm, tạo điều kiện cho con em mình phát triển toàn diện. Cộng đồng cũng cần chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Như lời thầy Phạm Văn Hùng, một nhà giáo dục tâm huyết, từng nói: “Giáo dục trẻ thơ là công trình của cả xã hội”. Thầy Hùng cũng là tác giả của cuốn “Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Hiện Đại”.

Các Câu Hỏi Thường Gặp

Thông tư mới nhất về chương trình giáo dục mầm non là gì?

Thông tư hiện hành là Thông tư 38/2019/TT-BGDĐT.

Tôi muốn tìm hiểu chi tiết về chương trình giáo dục mầm non ở đâu?

Bạn có thể tìm thấy thông tin trên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc tại các trường mầm non.

Độ tuổi nào được học mầm non?

Trẻ em từ 3 đến 6 tuổi được học mầm non.

Kết Luận

Thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non là văn bản pháp lý quan trọng, hướng dẫn việc tổ chức và thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm các nội dung khác trên website TÀI LIỆU GIÁO DỤC. Liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.