Thông Tư 18 Bộ Giáo Dục: Những Điều Bạn Cần Biết

“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Câu tục ngữ ấy luôn nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của giáo dục. Và thông tư 18 của bộ giáo dục cũng chính là một trong những nỗ lực của Bộ Giáo Dục nhằm hoàn thiện hệ thống giáo dục nước nhà. Vậy thông tư này có ý nghĩa gì? Nó tác động như thế nào đến chúng ta? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thông Tư 18 Bộ Giáo Dục là gì?

Thông tư 18 của Bộ Giáo Dục, hay còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là bộ giáo dục thông tư 18 2014 tt-bgdđt, quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Nó như một “kim chỉ nam” giúp các thầy cô đánh giá học sinh một cách toàn diện, công bằng và khách quan hơn, không chỉ tập trung vào điểm số mà còn chú trọng đến sự phát triển năng lực, phẩm chất của các em. Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên tiểu học tại trường Lê Quý Đôn, Hà Nội, trong cuốn sách “Nâng cánh ước mơ” của mình đã chia sẻ: “Thông tư 18 đã thay đổi cách chúng tôi nhìn nhận về học sinh. Không còn chỉ là điểm số khô khan, mà là cả một quá trình trưởng thành”.

Tầm quan trọng của Thông Tư 18

Thông tư 18 như một luồng gió mới thổi vào nền giáo dục tiểu học. Nó giúp giảm áp lực học tập cho học sinh, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về cả trí tuệ, thể chất lẫn tinh thần. Chẳng hạn, việc đánh giá bằng nhận xét thay vì chỉ dùng điểm số đã khuyến khích các em mạnh dạn, sáng tạo hơn trong học tập.

Tôi nhớ có một cậu học trò, hồi đó nhút nhát lắm. Cứ đến giờ kiểm tra là run bần bật. Nhưng từ khi áp dụng Thông tư 18, em ấy đã tự tin hơn hẳn. Em không còn sợ bị điểm kém nữa mà tập trung vào việc học hỏi, khám phá.

Những thắc mắc thường gặp về Thông tư 18

Nhiều phụ huynh, học sinh vẫn còn băn khoăn về thông tư này. Liệu nó có khiến học sinh lơ là việc học? Việc đánh giá bằng nhận xét có thực sự khách quan? Thông tư 20 2018 của bộ giáo dục có liên quan gì đến Thông tư 18 không? Thực tế, Thông tư 18 không hề khuyến khích học sinh lười học. Ngược lại, nó tạo động lực để các em học tập hiệu quả hơn. Việc đánh giá bằng nhận xét cũng được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan. Còn về mối liên hệ với thông tư số 20 2018 của bộ giáo dục, tuy là hai văn bản khác nhau, nhưng chúng đều hướng đến mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Trần Văn Nam, một chuyên gia giáo dục, trong bài phát biểu tại hội thảo “Giáo dục Việt Nam trong thời kỳ hội nhập” đã khẳng định: “Thông tư 18 là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục tiểu học”.

Thông tư 18 và tâm linh người Việt

Người Việt ta luôn coi trọng việc học. “Học tài thi phận” là câu nói mà ông cha ta thường nhắc nhở con cháu. Việc học không chỉ để có kiến thức, mà còn để rèn luyện nhân cách, đạo đức. Thông tư 18 cũng hướng đến mục tiêu này. Nó khuyến khích học sinh phát triển toàn diện, trở thành những người có ích cho xã hội.

Kết luận

Thông tư 16 2018 của bộ giáo dục cùng với Thông tư 18 là những nỗ lực của Bộ Giáo Dục trong việc đổi mới giáo dục. Hiểu rõ về thông tư này sẽ giúp chúng ta đồng hành cùng con em mình trên con đường học tập, trưởng thành. Hãy cùng chia sẻ bài viết này để lan tỏa những thông tin hữu ích đến cộng đồng. Bạn có câu hỏi hay ý kiến gì về Thông tư 18? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé! Hoặc liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.