Chống bệnh thành tích trong giáo dục

Học sinh chịu áp lực từ bệnh thành tích trong giáo dục

“Học tài thi phận”, câu nói của người xưa dường như vẫn còn vang vọng đến tận ngày nay. Bao nhiêu thế hệ học trò, bao nhiêu thầy cô giáo đã trăn trở với câu hỏi làm sao để giáo dục thực sự là “trồng người” chứ không phải là chạy đua theo những con số vô hồn? Chống Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục, một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại là bài toán nan giải, đòi hỏi sự chung tay của cả xã hội. Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau mổ xẻ vấn đề này.

chỉ thị chống bệnh thành tích trong giáo dục

Bệnh thành tích là gì và tại sao phải chống?

Bệnh thành tích trong giáo dục được hiểu là việc chạy theo các chỉ tiêu, thành tích bề nổi mà quên đi mục tiêu cốt lõi của giáo dục là đào tạo con người toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Nó giống như việc “đẽo cày giữa đường”, chỉ chú trọng vào hình thức bên ngoài mà bỏ quên giá trị thực chất bên trong. GS.TS Nguyễn Văn A (Đại học Sư phạm Hà Nội), trong cuốn “Giáo dục nhân văn”, có viết: “Bệnh thành tích là căn bệnh trầm kha của nền giáo dục, cần phải được loại bỏ triệt để.”

Học sinh chịu áp lực từ bệnh thành tích trong giáo dụcHọc sinh chịu áp lực từ bệnh thành tích trong giáo dục

Chống bệnh thành tích là điều cấp thiết bởi nó gây ra những hệ lụy khôn lường. Học sinh bị áp lực, thầy cô giáo mệt mỏi, chất lượng giáo dục giảm sút, đạo đức xã hội xuống cấp. Câu chuyện về em B, học sinh lớp 12 tại một trường THPT ở Hà Nội, vì áp lực điểm số mà đã tìm đến cái chết thương tâm, là một minh chứng đau lòng cho thực trạng này.

Biểu hiện và giải pháp

Bệnh thành tích biểu hiện ở nhiều khía cạnh, từ việc chạy đua theo số lượng học sinh giỏi, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, đến việc gian lận trong thi cử, học thêm tràn lan. Ở một số nơi, người ta còn coi trọng bằng cấp hơn năng lực thực tế. Ông bà ta thường nói “Trọng thầy mới được làm thầy”, vậy mà giờ đây, bằng cấp đôi khi lại trở thành “lá bùa hộ mệnh” che đậy sự yếu kém về chuyên môn.

chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục

Vậy làm thế nào để “bốc thuốc” chữa trị căn bệnh này? Thứ nhất, cần thay đổi tư duy, quan niệm về giáo dục. Không nên chỉ nhìn vào con số mà phải đánh giá học sinh một cách toàn diện. Thứ hai, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, vi phạm. Thứ ba, cần tạo môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích học sinh phát triển năng lực, sở trường cá nhân.

Tâm linh và giáo dục

Trong quan niệm tâm linh của người Việt, việc học hành không chỉ là để trau dồi kiến thức mà còn là để rèn luyện đạo đức, tu dưỡng tâm hồn. ” Tiên học lễ, hậu học văn” là lời dạy của ông cha ta từ ngàn xưa, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc rèn luyện nhân cách. Nếu chỉ chạy theo thành tích mà quên đi việc giáo dục đạo đức thì chẳng khác nào “xây nhà từ nóc”, nền móng không vững chắc thì ngôi nhà sẽ sụp đổ.

Gợi ý và kết luận

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến giáo dục, bạn có thể tham khảo các bài viết khác trên website của chúng tôi như: giáo dục và nhận thức về thảm họabộ giáo dục thể dục. Chống bệnh thành tích trong giáo dục là một cuộc chiến lâu dài, cần sự nỗ lực của toàn xã hội. Hãy cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục vững mạnh, vì một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ.

Phụ huynh và giáo viên trao đổi về học sinhPhụ huynh và giáo viên trao đổi về học sinh

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các vấn đề giáo dục, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!