“Con không muốn học theo sách vở nữa, con muốn thay đổi cả Bộ Giáo Dục!”. Câu nói đầy táo bạo ấy bật ra từ một cậu bé lớp 8 khiến cả gia đình tôi sững sờ. Giữa bữa cơm chiều yên ả, con trai tôi, vốn hiền lành, ít nói, bỗng dưng “nổi loạn”. Chuyện là thế này, hôm ấy trên lớp, trong giờ lịch sử, cu cậu bị cô giáo nhắc nhở vì mãi mê đọc sách về giáo dục chủ quyền biển đảo thay vì tập trung vào bài giảng về phong trào Cần Vương.
Sự việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khơi lên trong tôi nhiều suy nghĩ. Phải chăng chương trình học hiện tại đang quá tải, khiến lứa tuổi hiếu động như con tôi cảm thấy nhàm chán? Liệu có cách nào để dung hòa giữa việc truyền tải kiến thức nền tảng và khơi gợi niềm đam mê khám phá của học sinh?
Ước Mơ Thay Đổi Giáo Dục – Khát Vọng Đáng Trân Trọng
Câu chuyện cậu bé lớp 8 muốn “thay Bộ” tuy có phần ngây ngô nhưng lại phản ánh một thực tế: thế hệ trẻ khao khát một nền giáo dục cởi mở, sáng tạo và gắn liền thực tiễn hơn. Các em không muốn chỉ là những “con robot” học thuộc lòng mà muốn được chủ động khám phá, trải nghiệm và kiến tạo tri thức.
Trong cuốn sách “Giáo Dục Cho Một Thế Giới Đang Thay Đổi”, tác giả Lê Minh Tuấn (giả định) có viết: “Giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là khơi gợi tiềm năng, hun đúc ước mơ và trang bị kỹ năng sống cho thế hệ tương lai”. Có lẽ, chính sự tò mò về thế giới bên ngoài, về những kiến thức rộng lớn hơn sách vở đã thôi thúc con trai tôi tìm đến những trang sách về biển đảo quê hương.
Thay Đổi Để Phát Triển: Bài Toán Cho Giáo Dục Hiện Đại
Câu chuyện của con trai tôi khiến tôi nhớ đến câu nói của một vị lãnh đạo ngành giáo dục: “Chúng ta cần một nền giáo dục không chỉ dạy học sinh “học cái gì” mà còn phải dạy các em “học như thế nào” và “để làm gì”.” Thật vậy, bên cạnh việc trang bị kiến thức, giáo dục cần phải hướng đến việc phát triển năng lực tự học, tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh.
Thay đổi để phát triển
Việc thay đổi chương trình, phương pháp giảng dạy để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, bắt kịp xu thế phát triển của xã hội là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, việc tạo ra môi trường giáo dục cởi mở, khuyến khích học sinh tự do phát triển năng lực cá nhân, theo đuổi đam mê cũng là yếu tố quan trọng.
Lắng Nghe Và Đồng Hành Cùng Con Trên Con Đường Học Vấn
Trở lại với câu chuyện của con trai tôi. Thay vì trách mắng, tôi chọn cách lắng nghe và chia sẻ những suy nghĩ của con. Tôi giải thích cho con hiểu tầm quan trọng của việc học lịch sử và đồng thời khuyến khích con tìm hiểu thêm về những lĩnh vực con yêu thích.
Tôi cũng giới thiệu cho con những cuốn sách hay về lịch sử Việt Nam, chẳng hạn như “Lịch Sử Nước Ta” của giáo sư Trần Văn Giàu, giúp con tiếp cận môn học này một cách thú vị và hấp dẫn hơn. Cuối cùng, tôi khuyên con nên cân bằng giữa việc học trên lớp và việc tự tìm tòi, khám phá kiến thức.
“Học, học nữa, học mãi” – câu nói của Lê nin vẫn còn nguyên giá trị. Giáo dục là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên patience, nỗ lực không ngừng từ bản thân mỗi người học và sự đồng hành, hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Và biết đâu đấy, trong tương lai, cậu bé lớp 8 ngày nào sẽ trở thành một nhà giáo dục tài ba, góp phần kiến tạo một nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, hiện đại.
Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.