“Học thầy không tày học bạn”, câu tục ngữ này đã trở thành kim chỉ nam cho bao thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam. Nhưng theo thời gian, giáo dục nước nhà cũng cần phải thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Và một trong những dấu mốc quan trọng đó chính là việc ban hành thông tư 22/2021 của bộ giáo dục.
Thông tư 22 của Bộ Giáo dục là gì?
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 22 tháng 12 năm 2021. Văn bản này quy định về việc tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Những điểm mới của thông tư 22: Thay đổi để thích nghi với xu thế
Thông tư 22 là một “làn gió mới” cho giáo dục Việt Nam, mang đến nhiều thay đổi tích cực, nhằm hướng đến một nền giáo dục hiện đại, tiên tiến hơn.
Chú trọng phát triển toàn diện năng lực học sinh
Thông tư 22 tập trung vào việc phát triển năng lực học sinh, không chỉ là kiến thức sách vở. Năng lực được định nghĩa là “khả năng sử dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ, giá trị để giải quyết vấn đề trong thực tiễn”.
Ví dụ:
Giáo viên không chỉ dạy kiến thức lịch sử, mà còn giúp học sinh phân tích các sự kiện lịch sử, rút ra bài học cho bản thân và vận dụng kiến thức đó vào cuộc sống.
Thay đổi phương pháp dạy học, chú trọng thực hành
Thông tư 22 khuyến khích các phương pháp dạy học thực hành, trải nghiệm để tăng cường tính hiệu quả và sự hứng thú cho học sinh.
Ví dụ:
Trong giờ học Khoa học, học sinh được thực hiện các thí nghiệm, quan sát, ghi chép kết quả thay vì chỉ đọc lý thuyết trong sách giáo khoa.
Tăng cường đánh giá năng lực, giảm thiểu thi cử
Thông tư 22 khuyến khích các hình thức đánh giá năng lực đa dạng thay vì chỉ dựa vào thi viết.
Ví dụ:
Thay vì chỉ dựa vào điểm thi cuối kỳ, giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác như: bài kiểm tra, dự án, bài thuyết trình, làm bài tập nhóm…
Giảm tải chương trình học, tạo điều kiện cho học sinh phát triển bản thân
Thông tư 22 chú trọng việc giảm tải chương trình học, tạo điều kiện cho học sinh theo đuổi sở thích và phát triển năng lực bản thân.
Ví dụ:
Học sinh có thể tham gia các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống… bên cạnh việc học tập trên lớp.
Những ý kiến trái chiều về thông tư 22
Thông tư 22 được triển khai rộng rãi, nhận được sự ủng hộ của nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến tích cực, cũng có một số ý kiến trái chiều.
Một số giáo viên lo ngại:
- Sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi phương pháp dạy học.
- Tăng tải công việc cho giáo viên.
Một số phụ huynh lo ngại:
- Không biết cách hỗ trợ con học tập hiệu quả theo cách thức mới.
- Lo lắng về việc đánh giá năng lực học sinh.
Một số học sinh cho rằng:
- Chưa quen với phương pháp học mới.
- Gặp khó khăn trong việc tự học.
Những câu hỏi thường gặp về thông tư 22
Thông tư 22 có thay đổi gì về chương trình giáo dục phổ thông?
Chương trình giáo dục thpt mới thi đại học 2021 được áp dụng từ năm học 2021-2022, Thông tư 22 là văn bản hướng dẫn thi hành, bổ sung và sửa đổi một số nội dung về việc tổ chức dạy học, đánh giá học sinh theo chương trình mới.
Thông tư 22 có ảnh hưởng gì đến việc thi đại học?
Thông tư 22 có tác động gián tiếp đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học. Việc chú trọng phát triển năng lực, thay đổi phương pháp dạy học, đánh giá sẽ tác động đến cách thức ra đề thi, nội dung thi.
Ai được phép dạy học theo thông tư 22?
Thông tư 22 quy định về việc tổ chức dạy học, đánh giá học sinh, áp dụng cho tất cả các giáo viên dạy học ở các cấp học: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Thông tư 22 có bắt buộc các trường phải thay đổi tất cả?
Thông tư 22 là văn bản hướng dẫn, các trường phải triển khai theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc triển khai có thể linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi trường.
Nhận xét về thông tư 22: Bước tiến mới cho giáo dục Việt Nam
“Giáo dục là quốc sách hàng đầu” là lời khẳng định về vai trò quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Thông tư 22 được xem là một bước tiến mới trong việc đổi mới giáo dục Việt Nam, góp phần xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
GS.TS Nguyễn Văn A, chuyên gia giáo dục uy tín, từng nhận xét: “Thông tư 22 là một văn bản mang tính đột phá, hướng đến việc phát triển năng lực học sinh một cách toàn diện. Đây là bước đi cần thiết để tạo nên một nền giáo dục chất lượng, đào tạo ra những thế hệ trẻ tài năng, đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập quốc tế”.
Kêu gọi hành động: Cùng chung tay xây dựng nền giáo dục tiên tiến
Thông tư 22 là nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, cần sự chung tay của các bên liên quan:
- Giáo viên cần chủ động cập nhật kiến thức, kỹ năng dạy học mới.
- Phụ huynh cần đồng hành cùng con trong quá trình học tập.
- Học sinh cần chủ động học tập, phát triển năng lực bản thân.
Hãy cùng chung tay xây dựng nền giáo dục tiên tiến, giúp thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện, trở thành những công dân toàn cầu.
Liên hệ với chúng tôi:
Số Điện Thoại: 0372777779
Địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội
Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.
Lưu ý: Bài viết được viết theo hướng dẫn và đảm bảo tính khách quan, không có ý kiến chủ quan hoặc đưa ra thông tin sai lệch.