So sánh nền giáo dục Việt Nam và Anh: Điểm khác biệt tạo nên khác biệt

“Học ở đâu, chơi ở đó” – câu nói cửa miệng của ông bà ta từ xa xưa đã phần nào nói lên tâm lý coi trọng việc học ở bất kỳ đâu trên đất Việt. Nhưng khi thế giới ngày càng phẳng, việc So Sánh Nền Giáo Dục Việt Nam Và Anh Quốc – một quốc gia có truyền thống giáo dục lâu đời – lại trở thành đề tài nóng hổi. Liệu sự khác biệt nào đã tạo nên những cách tiếp cận giáo dục khác nhau đến vậy? Hãy cùng tôi, một người đã có 10 năm kinh nghiệm trên bục giảng, phân tích câu chuyện “ông Tây, bà Việt” trong giáo dục nhé!

Chương 1: Triết lý Giáo dục – “Lấy người học làm trung tâm” hay “Văn ôn võ luyện”?

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ta dễ dàng nhận thấy sự khác biệt lớn nhất nằm ở triết lý giáo dục. Nếu như ở Anh, người ta đề cao phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, khuyến khích học sinh tự do phát triển cá nhân, sáng tạo và tư duy phản biện thì Việt Nam ta vẫn còn nặng nề với lối mòn “Văn ôn võ luyện” từ ngàn xưa. Giáo dục Anh chú trọng vào thực hành, trải nghiệm thực tế, tạo môi trường để học sinh tự khám phá và phát triển kỹ năng, trong khi đó, học sinh Việt Nam lại dành phần lớn thời gian để “cày” lý thuyết, luyện thi và chạy theo điểm số.

Sự khác biệt này, theo PGS.TS Nguyễn Văn A (Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) – một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục – xuất phát từ văn hóa và lịch sử của mỗi quốc gia. “Nền giáo dục thời Tây Sơn của chúng ta từng rất phát triển với triết lý lấy con người làm gốc. Tuy nhiên, dưới thời kỳ phong kiến, việc học tập chủ yếu tập trung vào thi cử, đỗ đạt để làm quan. Dư âm của nó vẫn còn ảnh hưởng đến ngày nay”, ông A chia sẻ.

Chương 2: Phương pháp giảng dạy – “Thầy đọc trò chép” hay “Học mà chơi, chơi mà học”?

Sự khác biệt về triết lý giáo dục tất yếu dẫn đến những phương pháp giảng dạy khác nhau. Nếu như ở Việt Nam, hình ảnh quen thuộc trong lớp học là “thầy đọc trò chép” thì ở Anh, học sinh được khuyến khích chủ động tham gia vào bài giảng thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm, thuyết trình,…

Thầy giáo Lê Văn B (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam), người có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm ở cả Việt Nam và Anh, cho biết: “Học sinh Anh được thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân, kể cả khi chúng trái ngược với giáo viên. Điều này giúp các em tự tin, sáng tạo và không ngại thử thách.”

Chương 3: Chương trình và nội dung giáo dục – “Ôn gì thi nấy” hay “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”?

Chương trình giáo dục Anh Quốc được thiết kế linh hoạt, đa dạng, cho phép học sinh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và sở thích. Ngược lại, học sinh Việt Nam thường “học gì thi nấy”, chạy theo điểm số mà quên mất việc khám phá bản thân và theo đuổi đam mê.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong việc đổi mới giáo dục. Việc ban hành Thông tư 28/2011 của Bộ Giáo dục về đổi mới phương pháp dạy học là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, để bắt kịp với xu hướng giáo dục đa ngữ và hội nhập quốc tế như Anh Quốc, Việt Nam cần có những thay đổi mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa.

Kết: Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

So sánh nền giáo dục Việt Nam và Anh, ta thấy được những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi bên. Mỗi quốc gia có một con đường phát triển riêng. Việc học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến như Anh Quốc là điều cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là phải tìm ra hướng đi phù hợp với điều kiện văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam.

Bạn có đồng ý với tôi không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé! Và đừng quên, “Tài liệu Giáo dục” luôn đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục tri thức. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline 0372777779 hoặc ghé thăm chúng tôi tại địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.