Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số: Hành trang vững bước vào đời

“Nuôi con cho ro, dạy con cho khôn” là tâm nguyện của bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình trưởng thành và có cuộc sống tốt đẹp. Đối với những đứa trẻ vùng cao, con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), điều này lại càng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Giáo dục kĩ năng sống, trang bị cho các em hành trang vững vàng để vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng và xây dựng tương lai tươi sáng chính là chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc ấy.

Hiểu rõ bức tranh giáo dục kĩ năng sống cho học sinh DTTS

Bức tranh đa sắc màu với những gam màu đối lập

Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh DTTS hiện nay là mảng màu đối lập giữa những nỗ lực và những tồn tại:

Gam màu sáng:

  • Nhận thức của cộng đồng về vai trò của giáo dục kĩ năng sống ngày càng nâng cao.
  • Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ học sinh DTTS được triển khai hiệu quả như “Trường học thân thiện”, “Lớp học hạnh phúc”, “Học làm người có ích”…
  • Các thầy cô giáo vùng cao không ngừng nỗ lực, sáng tạo để đưa bài học kĩ năng sống gần gũi, phù hợp với văn hóa, phong tục của học sinh.

Gam màu trầm:

  • Điều kiện kinh tế – xã hội vùng DTTS còn nhiều khó khăn, hạn chế cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục kĩ năng sống.
  • Quan niệm “cha mẹ sinh con, trời sinh tính” vẫn còn tồn tại khiến việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em chưa được chú trọng đúng mức.
  • Học sinh DTTS còn gặp nhiều rào cản về ngôn ngữ, văn hóa khi tiếp cận kiến thức, kĩ năng mới.

Khi “con chữ” cần song hành cùng “bài học cuộc đời”

Ông Nguyễn Văn An, chuyên gia giáo dục tâm lý (giả định) từng chia sẻ: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh DTTS không chỉ là trang bị kiến thức, mà là khơi dậy tiềm năng, giúp các em tự tin, chủ động thích ứng với cuộc sống”. Đúng như vậy, bên cạnh kiến thức trong sách vở, các em cần được trang bị những kĩ năng thiết thực như:

  • Kĩ năng tự phục vụ: Tự chăm sóc bản thân, giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng tránh tai nạn thương tích, chủ động trong sinh hoạt hằng ngày.
  • Kĩ năng giao tiếp: Tự tin giao tiếp bằng cả tiếng mẹ và tiếng Việt, ứng xử phù hợp với văn hóa cộng đồng.
  • Kĩ năng hợp tác: Làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn, xây dựng mối quan hệ tích cực với bạn bè, thầy cô.
  • Kĩ năng tự học: Tìm kiếm thông tin, phát triển năng lực bản thân, thích nghi với môi trường học tập mới.

” Gieo hạt” kĩ năng sống: Trách nhiệm thuộc về ai?

Người xưa có câu ” Dạy con từ thuở còn thơ”, giáo dục kĩ năng sống không thể chỉ trông chờ vào nhà trường mà cần sự chung tay của cả gia đình và xã hội.

Gia đình – Nền móng đầu đời: Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên, tạo dựng môi trường yêu thương, tôn trọng, cho con cơ hội được trải nghiệm, được sai và sửa sai.

Nhà trường – Mảnh đất gieo mầm: Lồng ghép kĩ năng sống vào các môn học, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

Xã hội – Vườn ươm xanh tươi: Tạo điều kiện cho học sinh DTTS tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động cộng đồng, xây dựng môi trường xã hội bình đẳng, nhân ái.

Hành trình gieo mầm tương lai

Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh DTTS là hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và đầy tâm huyết. Mỗi chúng ta hãy chung tay góp sức, để “hạt giống” kĩ năng sống nảy mầm và đơm hoa kết trái tươi đẹp trên mảnh đất vėje vang tiếng khèn.

Bạn muốn con em mình được trang bị những kỹ năng sống cần thiết? Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372777779 hoặc ghé thăm địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ.