Giáo án Thể dục Chạy Chậm 100 – 120m Lớp Lá: Nâng Cao Sức Khỏe Cho Bé

Giáo án chạy chậm lớp lá

“Chạy như thỏ, khỏe như voi” là câu tục ngữ xưa nay vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện mong muốn về sức khỏe dẻo dai cho con trẻ. Với lứa tuổi mầm non, việc rèn luyện thể chất là vô cùng cần thiết, giúp bé phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Giáo án thể dục chạy chậm 100 – 120m dành cho lớp lá là một công cụ hữu ích, giúp giáo viên định hướng và tổ chức các hoạt động thể dục hiệu quả cho các bé.

Giáo án Thể dục Chạy Chậm 100 – 120m Lớp Lá: Nâng Cao Sức Khỏe Cho Bé

Mục tiêu bài học:

  • Rèn luyện cho trẻ kỹ năng chạy chậm, nâng cao sức bền, sức khỏe cho bé.
  • Phát triển khả năng phối hợp các giác quan, khả năng phản xạ và khả năng tập trung.
  • Trau dồi kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần đồng đội.
  • Tăng cường sự vui chơi, giải trí, tạo niềm vui cho trẻ.

Chuẩn bị:

  • Không gian rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Sân trường, khu vui chơi hoặc các khu vực có diện tích phù hợp.
  • Các dụng cụ hỗ trợ: Khăn lau, nước uống, băng keo, bảng ghi điểm (nếu cần).
  • Trang phục thoải mái, phù hợp cho việc vận động.

Nội dung bài học:

1. Khởi động:

  • Bài hát vui nhộn, các động tác khởi động nhẹ nhàng như xoay vai, xoay cổ, vươn vai, duỗi chân.

2. Hoạt động chính:

  • Phần 1: Luyện tập chạy chậm (100m):

    • Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4-5 bạn.
    • Giáo viên hướng dẫn trẻ cách chạy chậm, giữ nhịp thở đều, không chạy quá nhanh.
    • Bé chạy theo vòng tròn, không chen lấn, giữ khoảng cách an toàn.
    • Giáo viên quan sát, nhắc nhở trẻ chạy đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn.
  • Phần 2: Chạy tiếp sức (120m):

    • Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 5-6 bạn.
    • Mỗi đội xếp hàng dọc, mỗi bạn cầm một cây cờ hoặc vật dụng nhẹ.
    • Khi giáo viên hô “Bắt đầu”, bạn đầu tiên của mỗi đội sẽ chạy về đích, trao cờ cho bạn tiếp theo.
    • Tiếp tục cho đến khi bạn cuối cùng của đội chạm đích.
    • Đội nào hoàn thành trước, chạy đúng kỹ thuật sẽ giành chiến thắng.

3. Hồi phục:

  • Thực hiện các động tác thư giãn như hít thở sâu, xoay cổ tay, xoay chân, đi bộ chậm.
  • Uống nước, lau mồ hôi.
  • Giáo viên động viên, khen ngợi những bạn có tinh thần tập trung, tham gia tích cực.

Lưu ý:

  • Giáo viên cần theo sát, hướng dẫn trẻ trong suốt quá trình luyện tập.
  • Chú ý quan sát, nhắc nhở trẻ chạy chậm, không chạy quá nhanh.
  • Bố trí không gian an toàn, không có vật cản, đảm bảo trẻ không bị ngã, va chạm.
  • Điều chỉnh thời gian chạy chậm, khoảng cách chạy phù hợp với sức khỏe của từng bé.
  • Chú ý đến tâm trạng của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ tham gia vui vẻ.

Những câu hỏi thường gặp về giáo án thể dục chạy chậm lớp lá:

  • Bé mới học chạy, làm sao để bé tập chạy chậm hiệu quả?

    • “Thật ra, bé mới học chạy cần phải được tạo hứng thú để yêu thích việc chạy. Có thể sử dụng các trò chơi vui nhộn như “đuổi bắt”, “chạy theo con thỏ”, “nhặt quả bóng” để tạo hứng thú cho bé. Sau đó, giáo viên có thể hướng dẫn bé chạy chậm theo các vòng tròn hoặc theo đường thẳng, kết hợp với các động tác vỗ tay, giơ cao chân để tạo cảm giác vui vẻ và thu hút sự chú ý của bé” (Theo lời giáo viên thể dục Nguyễn Thị Hồng – Trường mầm non Hoa Sen)
  • Nên tập chạy chậm bao nhiêu lần một tuần?

    • “Tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của bé. Tuy nhiên, 2-3 lần mỗi tuần là phù hợp để bé được rèn luyện sức khỏe mà không bị quá tải. “. (Theo lời giáo viên thể dục Nguyễn Thị Hồng – Trường mầm non Hoa Sen)
  • Bé chạy chậm không đúng kỹ thuật, phải làm sao?

    • “Giáo viên cần nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại cho bé cách chạy đúng kỹ thuật. Có thể sử dụng hình ảnh minh họa hoặc cho bé xem các bạn khác chạy chậm để tạo động lực cho bé.” (Theo lời giáo viên thể dục Nguyễn Thị Hồng – Trường mầm non Hoa Sen)

Những câu chuyện về chạy chậm:

  • “Cứ mỗi buổi sáng, cô giáo mầm non thường dẫn các bé đi tập thể dục. Trước đây, các bé rất hay chạy lung tung, chạy nhanh, khiến cô giáo rất lo lắng. Một hôm, cô giáo kể cho các bé nghe câu chuyện về chú rùa chậm chạp nhưng kiên trì, cuối cùng đã chiến thắng chú thỏ nhanh nhẹn. Kể từ đó, các bé đã biết chạy chậm, đều đặn và thật vui vẻ.”

Yếu tố tâm linh:

  • “Theo quan niệm tâm linh của người Việt, việc rèn luyện thể dục là cách để con người tăng cường sức khỏe, sống khỏe, sống lâu. Chạy chậm là bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với mọi đối tượng, giúp con người thanh lọc cơ thể, nâng cao sức khỏe tinh thần.”

Kết luận:

Giáo án thể dục chạy chậm 100 – 120m lớp lá là một trong những công cụ hiệu quả giúp giáo viên dạy trẻ mầm non phát triển thể chất, rèn luyện kỹ năng, tạo niềm vui cho trẻ. Hãy cùng tham gia các hoạt động thể dục để mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, vui tươi cho các bé!

Giáo án chạy chậm lớp láGiáo án chạy chậm lớp lá
Giáo viên hướng dẫn chạy chậmGiáo viên hướng dẫn chạy chậm