“Học, học nữa, học mãi” – lời dạy của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho nền giáo dục nước nhà. Và trong dòng chảy bất tận ấy, Thông tư 826/TB-BGDĐT ngày 5/8/2011 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo như một làn gió mới, thổi bùng lên ngọn lửa đổi mới và phát triển. Vậy Thông tư 826/TB-BGDĐT ngày 5/8/2011 có ý nghĩa như thế nào đối với giáo dục Việt Nam? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Thông tư 826/TB-BGDĐT: Bước Đệm Cho Sự Phát Triển Toàn Diện
Thông tư 826/TB-BGDĐT ban hành ngày 5 tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về việc hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Sự ra đời của thông tư này đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong nhận thức về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Ý Nghĩa Sâu Xa Của Thông Tư 826/TB-BGDĐT
Không phải ngẫu nhiên mà Thông tư 826/TB-BGDĐT lại được ban hành. Nó xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi bức thiết của xã hội hiện đại. Giáo sư Nguyễn Văn A, chuyên gia đầu ngành về giáo dục, từng chia sẻ: “Trong thời đại hội nhập, bên cạnh kiến thức, kỹ năng sống là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mỗi cá nhân”.
Nội Dung Chính Của Thông Tư 826/TB-BGDĐT
Thông tư 826/TB-BGDĐT tập trung vào việc:
- Xác định mục tiêu, nội dung giáo dục kỹ năng sống: Trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thích ứng với cuộc sống, từ kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử… đến kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích.
- Hướng dẫn phương pháp, hình thức tổ chức: Khuyến khích các trường áp dụng phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Phân công trách nhiệm: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Kết Quả Đạt Được Từ Thông Tư 826/TB-BGDĐT
Sau hơn 10 năm thực hiện, Thông tư 826/TB-BGDĐT đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Học sinh được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống thiết thực, tự tin, chủ động hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục như: chưa có chương trình giáo dục kỹ năng sống thống nhất, việc đánh giá kỹ năng sống chưa được chú trọng đúng mức.
Kết Luận
Thông tư 826/TB-BGDĐT ngày 5/8/2011 là bước tiến quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, để phát huy hết hiệu quả của Thông tư, cần có sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội.
Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích. Để tìm hiểu thêm về các văn bản pháp luật khác trong lĩnh vực giáo dục, vui lòng truy cập website của chúng tôi.
Liên hệ:
Số điện thoại: 0372777779
Địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội.