“Học STEM là học để trở thành kỹ sư, nhà khoa học, phải giỏi toán, lý, hóa!” – Câu nói này đã trở thành một ngộ nhận phổ biến về giáo dục STEM, khiến nhiều người có cái nhìn hạn hẹp về lĩnh vực này. Trên thực tế, STEM là một hệ thống giáo dục đa dạng, phát triển tư duy, kỹ năng cho mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích cho cả cá nhân và xã hội. Bài viết này sẽ bóc tách 7 ngộ nhận phổ biến về giáo dục STEM, giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị thực sự của nó.
1. STEM là dành riêng cho những người giỏi toán, lý, hóa?
“Con nhà nghèo khó học được STEM, đâu phải ai cũng có năng khiếu như vậy!” – Lời nói này thường được sử dụng để khẳng định rằng chỉ những người thông minh, có năng khiếu toán, lý, hóa mới có thể theo đuổi giáo dục STEM. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác!
Theo GS.TS. Nguyễn Văn A, chuyên gia giáo dục STEM, tác giả cuốn sách “STEM: Con đường phát triển bền vững”, “STEM không chỉ là học toán, lý, hóa, mà còn là học cách tư duy, giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo và ứng dụng kiến thức vào thực tế. STEM phù hợp với mọi đối tượng, không phân biệt năng khiếu hay trình độ.”
Hãy thử tưởng tượng, một nghệ sĩ thiết kế thời trang sử dụng kiến thức STEM để thiết kế những bộ trang phục thông minh, tích hợp công nghệ. Hoặc một đầu bếp sử dụng kiến thức STEM để tạo ra những món ăn mới lạ, hấp dẫn. Những ví dụ này chứng minh rằng STEM không giới hạn trong các ngành khoa học kỹ thuật truyền thống, mà còn có thể được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
2. Học STEM chỉ cần học lý thuyết?
“Học STEM, học cho biết thôi, làm gì có cơ hội thực hành!” – Quan niệm này đã khiến nhiều người nghĩ rằng giáo dục STEM chỉ là học lý thuyết suông, không có cơ hội để ứng dụng vào thực tế. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm!
Giáo dục STEM chú trọng vào việc kết nối lý thuyết với thực hành, giúp học sinh phát triển kỹ năng thực tế. Ví dụ, thay vì chỉ học về cách hoạt động của một động cơ, học sinh có thể tự tay lắp ráp một mô hình động cơ, tìm hiểu các linh kiện, và thực hiện các thí nghiệm để kiểm tra chức năng của động cơ.
“
Thông qua những trải nghiệm thực tế, học sinh không chỉ hiểu rõ hơn kiến thức lý thuyết, mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo và làm việc nhóm.
3. Học STEM chỉ là học để kiếm việc làm?
“Học STEM để sau này kiếm được nhiều tiền, có công việc ổn định!” – Đây là một động lực phổ biến khiến nhiều người lựa chọn học STEM, nhưng nó chỉ là một phần nhỏ trong giá trị của giáo dục STEM.
Giáo dục STEM không chỉ mang đến cơ hội nghề nghiệp, mà còn giúp học sinh phát triển toàn diện, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để thích nghi với sự thay đổi không ngừng của thế giới.
GS.TS. Nguyễn Văn B, chuyên gia giáo dục, chia sẻ: “STEM không chỉ là con đường để kiếm việc làm, mà còn là con đường để phát triển bản thân, đóng góp cho xã hội. Những kỹ năng được rèn luyện trong STEM như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác, là những kỹ năng thiết yếu cho mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực của cuộc sống.”
4. STEM là dành riêng cho con trai?
“STEM là ngành dành cho con trai, con gái thì nên học văn, sử, địa!” – Quan niệm này đã khiến nhiều phụ nữ cảm thấy e ngại khi tiếp cận STEM. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phụ nữ hoàn toàn có thể thành công trong STEM.
Nhiều phụ nữ đã trở thành những nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân thành đạt, góp phần quan trọng cho sự phát triển của xã hội. STEM là lĩnh vực không phân biệt giới tính, và việc khuyến khích phụ nữ tham gia STEM là điều cần thiết để tạo ra một xã hội phát triển bền vững.
5. Học STEM là học để làm việc theo khuôn mẫu?
“Học STEM là học để làm việc theo khuôn mẫu, không có chỗ cho sự sáng tạo!” – Đây là một quan niệm sai lầm. Giáo dục STEM khuyến khích học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và tìm ra giải pháp mới cho các vấn đề.
Ví dụ, trong một dự án STEM, học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một hệ thống thu gom nước mưa. Thay vì sử dụng những phương pháp truyền thống, học sinh có thể tự sáng tạo ra một hệ thống thu gom nước mưa thông minh, kết hợp với công nghệ IoT, giúp tối ưu hóa hiệu quả thu gom và quản lý nguồn nước.
“
6. STEM chỉ là học kiến thức chuyên sâu?
“Học STEM, học kiến thức chuyên sâu, không có thời gian để học các môn khác!” – Quan niệm này đã khiến nhiều người e ngại rằng STEM sẽ chiếm quá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học các môn học khác.
Tuy nhiên, giáo dục STEM không phải là học kiến thức chuyên sâu một cách độc lập, mà là kết hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau để giải quyết vấn đề.
Ví dụ, một dự án STEM về môi trường có thể kết hợp kiến thức về sinh học, hóa học, vật lý, địa lý, lịch sử, văn hóa… để tìm ra giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.
7. STEM là học để cạnh tranh với người khác?
“Học STEM để sau này cạnh tranh với người khác, để có chỗ đứng trong xã hội!” – Quan niệm này đã khiến nhiều người bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh, quên đi mục tiêu chính của giáo dục STEM.
Giáo dục STEM không chỉ là học để cạnh tranh, mà còn là học để hợp tác, để cùng nhau giải quyết các vấn đề của xã hội, tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại.
Theo quan niệm tâm linh Việt Nam, “Cái gì có ích cho người khác thì mới có ích cho mình”. STEM là con đường để mỗi người phát triển bản thân, đóng góp cho cộng đồng, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Kết luận
7 Ngộ Nhận Về Giáo Dục Stem đã được bóc tách, giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị thực sự của STEM. STEM là một hệ thống giáo dục đa dạng, phát triển tư duy, kỹ năng cho mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích cho cả cá nhân và xã hội. Hãy gạt bỏ những định kiến, tiếp cận STEM với một cái nhìn cởi mở, bạn sẽ khám phá ra những điều kỳ diệu mà STEM mang lại.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ về giáo dục STEM. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục STEM.