“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Câu tục ngữ ông cha ta đã dạy từ xa xưa vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Giáo dục Mỹ, nổi tiếng với sự linh hoạt và chú trọng phát triển toàn diện, cũng xây dựng hệ thống giáo dục dựa trên các bậc nhận thức. Vậy 7 Bậc Nhận Thức Của Giáo Dục Mỹ là gì? Chúng ta cùng nhau khám phá nhé!
“Học phải đi đôi với hành”, chương trình giáo dục trẻ 5 tuổi ở Mỹ cũng rất coi trọng điều này.
1. Nhận Biết (Knowledge): Nền Tảng Của Mọi Sự Khởi Đầu
Bậc nhận thức đầu tiên chính là nhận biết, là khả năng ghi nhớ, nhắc lại thông tin đã học. Giống như khi ta gieo hạt giống xuống đất, nhận biết là bước đầu tiên để hạt nảy mầm. Ví dụ, trẻ em học bảng chữ cái, học số đếm, học tên các màu sắc đều thuộc bậc nhận thức này.
2. Thông Hiểu (Comprehension): Thấu Đạt Ý Nghĩa Sâu Xa
Thông hiểu là khả năng giải thích, tóm tắt, so sánh và đối chiếu thông tin. Không chỉ đơn thuần ghi nhớ, ở bậc này, học sinh bắt đầu hiểu được ý nghĩa sâu xa của kiến thức. Ví dụ, học sinh có thể giải thích được tại sao bầu trời lại có màu xanh hoặc kể lại câu chuyện theo cách hiểu của mình. TS. Nguyễn Thị Lan, trong cuốn “Giáo Dục Hiện Đại”, có nói: “Thông hiểu là chìa khóa mở cánh cửa tri thức.”
mục tiêu giáo dục tiểu học theo luật giáo dục
Học sinh đang thảo luận nhóm về một chủ đề học tập, thể hiện sự thông hiểu và trao đổi kiến thức.
3. Vận Dụng (Application): Áp Dụng Kiến Thức Vào Thực Tiễn
Biết rồi, hiểu rồi, thì phải vận dụng được. Bậc nhận thức này yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tế. Như câu chuyện cậu bé Newton thấy quả táo rơi, từ đó tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn. Đó chính là vận dụng kiến thức vật lý vào thực tiễn.
4. Phân Tích (Analysis): Mổ Xẻ Vấn Đề, Tìm Ra Nguyên Nhân
Ở bậc phân tích, học sinh bắt đầu có khả năng “mổ xẻ” vấn đề, tìm ra nguyên nhân, mối quan hệ giữa các yếu tố. Họ có thể phân biệt được đâu là ý chính, đâu là ý phụ trong một đoạn văn, một bài toán. Như việc “bắt mạch” tìm ra bệnh, phân tích giúp học sinh nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn.
nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
5. Tổng Hợp (Synthesis): Kết Hợp, Sáng Tạo
Tổng hợp là khả năng kết hợp các kiến thức, ý tưởng lại với nhau để tạo ra một sản phẩm mới. Ví dụ, học sinh có thể viết một bài văn, vẽ một bức tranh, sáng tác một bài hát dựa trên những gì đã học. PGS.TS Trần Văn Nam, trong cuốn “Sáng Tạo Trong Giáo Dục”, nhấn mạnh: “Tổng hợp là đỉnh cao của tư duy.”
6. Đánh Giá (Evaluation): Khả Năng Phán Đoán, Đưa Ra Quan Điểm
Đánh giá là khả năng phán đoán, đưa ra quan điểm cá nhân về một vấn đề dựa trên các tiêu chí nhất định. Học sinh có thể đánh giá một tác phẩm văn học, một chính sách xã hội, hoặc một giải pháp khoa học.
7. Sáng Tạo (Creation): Vượt Ra Khỏi Khuôn Khổ
Bậc nhận thức cao nhất chính là sáng tạo. Ở bậc này, học sinh không chỉ dừng lại ở việc vận dụng, phân tích, tổng hợp mà còn vượt ra khỏi khuôn khổ, tạo ra những sản phẩm, ý tưởng hoàn toàn mới.
“Dạy con như trồng cây, vun gốc tưới cành”, 7 bậc nhận thức của giáo dục Mỹ chính là “bảy bước vun trồng” để “cây con” phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hay nhé!